top of page

The Art of Music (3)

เรื่อง: พงษ์พันธ์ จันทร์เนตร์

เรียบเรียง: ศิริรัตน์ กตัญชลีกุล

ชื่อภาพ: Moonlight Sonata

ศิลปิน: ยุทธศักดิ์ วังไพศาล




เพลงของ Impression แตกต่างจากเพลงทั่วไป

เพลงของ Impression ต่างจากคนอื่นตรงที่เน้นความสงบของจิตใจ ออกไปในแนวสงบงาม โสรัจจะ เสงี่ยมงาม อาจารย์ถวัล ดัชนี เคยอุปมาดั่งพระสุวรรณปฏิมาประดิษฐานอยู่บนเรือทอง มีความออ่นน้อมถ่อมตน มีความฝัน ความรัก มีความสงบงาม มีความน่ารัก

ดนตรีของ Impression ที่ทำออกมาสื่อถึงอารมณ์และสภาพจิตใจของผู้ทำ มนุษย์จะทำอะไรโดยปฏิเสธอันนี้ไม่ได้ งานของตัวเองก็ต้องเป็นสภาพจิตของตัวเองนั่นแหละ ความคิดอยู่กับลมหายใจเข้าหายใจออก มันเป็นความงามอันล้ำลึก ตัวมันเองเป็นความงามในตัวเอง คือเหมือนเมื่อมีแสงสว่างมาส่อง เราก็เห็นเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว จับไฟมันก็ต้องร้อนอยู่แล้วเป็นธรรมดา ความมหัศจรรย์ของจิตใจมันเป็นอย่างนั้น พอมันเสพคุ้นกับอะไรที่ปราณีตและลุ่มลึก จิตใจมันจะมีกำลังขึ้นมามหาศาลเป็น พลังก็ได้ เป็นความน่าทึ่งก็ได้ เป็นความงามก็ได้

“สงบงาม” เป็นยังไง


ความสงบงาม มันเป็นความสงบที่นิ่งอยู่บนความเคลื่อนไหว เป็นสภาพจิตที่ตื่นอยู่ตลอดเวลา แต่อยู่บนความเคลื่อนไหวของอารมณ์ ความคิด ลอยนิ่งอยู่ได้บนคลื่นที่เคลื่อนไปของความคิดและอารมณ์ เปรียบได้กับเรือที่กระเพื่อมไหวท่ามกลางคลื่นแรงในมหาสมุทร แต่ความสงบงามมันมหัศจรรย์กว่านั้นมาก


ทิ้งท้ายสำหรับผู้ฟังเพลง Impression


ในช่วงแรกผู้ฟังอาจจะไม่ชอบหรือรู้สึกอึดอัด เนื่องจากไม่คุ้นเคยกับดนตรีอะไรที่จืดชืดและเรียบง่ายขนาดนี้ โดยส่วนตัวคุณอาจจะชอบอะไรที่กระตุ้นอารมณ์หรืออะไรที่มันส์สะใจ ซึ่งก็เป็นไปได้ แต่เรายืนยันเลยว่า... ในท้ายสุดคุณก็ต้องเดินตามหาสิ่งเหล่านี้ นี่ไม่ใช่คำพูดของผมด้วยนะ เป็นคำพูดของผู้ฟังที่พูดมา มีผู้ฟังจำนวนไม่น้อยของ Impression ที่ฟังดนตรี Rock ดนตรี Heavy Metal ชอบดนตรีแรงๆ แต่ในท้ายที่สุดเขาก็มาฟัง Impression เขาบอกว่า สามสี่คนเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า ต่อให้คุณฟังดนตรีอะไรมา กระตุ้นอารมณ์ขนาดไหน แรงขนาดไหน และในท้ายที่สุดของชีวิตคุณก็ต้องฟังแบบ Impression


(จบ)



ชื่อภาพ: อาบจันทร์

ศิลปิน: ยุทธศักดิ์ วังไพศาล

31 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page